CHIA SẺ

Trong cuộc sống, để có thể tồn tại chúng ta có rất nhiều khía cạnh để hỗ trợ cho cuộc sống. Có ba khía cạnh để hỗ trợ cho sự tồn tại, hỗ trợ cho cuộc sống của chúng ta. Khía cạnh thứ nhất là khía cạnh hoạt động, những hoạt động trong đời sống, là những hành động của chúng ta trong đời sống làm cho đời sống ý nghĩa hơn. Nếu chúng ta không còn hoạt động, nếu chúng ta không thể thực hành các công hạnh, không làm gì được nữa thì coi như cuộc sống không còn ý nghĩa. Bởi vậy, những hoạt động trong đời sống, trong công việc, trong thiện hạnh lợi ích chúng sinh, làm cho đời sống có ý nghĩa hơn, sinh động hơn là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong ba nền tảng, ba thứ quan trọng trong cuộc sống của một con người.

Đức Bạch Độ Mẫu là một vị Phật trong Tam Bộ Trường Thọ

Và trong Tam bộ Trường Thọ mà chúng ta biết đến, Đức Bạch Độ Mẫu tức là đức Tara Trắng, Ngài là một vị Phật trong Tam Bộ Trường Thọ. Ngài đem đến cho chúng ta những năng lượng của sự hoạt động, năng lượng của thiện hạnh. Nhờ sự gia trì của Bạch Độ Mẫu giúp cho chúng ta nhiều năng lượng hơn để thực hành những thiện hạnh để làm đẹp hơn cho cuộc đời, làm tốt cho cộng đồng cho xã hội. Bởi vậy Đức Bạch Độ Mẫu là một trong Tam Bộ Trường Thọ sẽ đem đến cho chúng ta năng lượng thành tựu trong tất cả các công việc cũng như trong các hoạt động của chúng ta đóng góp xây dựng thế giới này ngày một tốt đẹp hơn.

Hôm nay thầy Viên Minh thay vì Ban tổ chức thỉnh cầu chúng tôi truyền trao quán đỉnh Tam Bộ Trường Thọ. Một trong Tam Bộ Trường Thọ và đầu tiên là đức Bạch Độ Mẫu, Đức Tara Trắng. Mỗi vị Phật trong Tam Bộ Trường Thọ đều có sự gia trì ban những loại năng lượng khác nhau. Và đức Bạch Độ Mẫu là vị Phật đầu tiên đứng trong Tam Bộ, Ngài ban gia trì cho chúng ta có năng lượng để hoạt động, để làm cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn. Phối hợp với Kinh điển Đại Thừa, hoạt động ở đây tức là chúng ta sống một cách có ý nghĩa, nỗ lực hết mình trong các thiện hạnh để làm lợi ích cho cộng đồng, lợi ích cho xã hội, lợi ích cho chúng sinh.

Thực hành pháp tu Đức Bạch Độ Mẫu bằng cách bố thí và phóng sinh

Thực hành pháp tu về Đức Bạch Độ Mẫu, chúng ta cần hộ trì, bố thí như bảo vệ mạng sống, phóng sinh, cứu khổ. Đối với những người bệnh nhân, những người đau ốm chúng ta trợ giúp về thuốc men, hỗ trợ các phương pháp giúp cho họ sống khỏe, sống hạnh phúc. Tất cả những thứ đó là nhân, là hạt giống giúp cho chúng ta có thể đạt đến sức khỏe và trường thọ cho bản thân mình. Sống trên cuộc đời này nếu ta không làm được gì lợi ích cho ai, không làm được gì để lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng thì có lẽ cuộc sống ấy chẳng có giá trị gì. Bởi vậy, sống có ý nghĩa là kèm theo hành động. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi chúng ta gắn liền kiếp sống, sự tồn tại của mình với những hành động lợi ích thiện hạnh cho tha nhân, đem lại sự bình an sức khỏe cho mọi người thì cuộc sống mới có ý nghĩa. Đó là lý do Đức Bạch Độ Mẫu đứng đầu tiên trong sự gia trì về trường thọ.

Như tôi đã nói, Đức Bạch Độ Mẫu là hóa thân của Đức Phật Amitayus, Đức Phật Trường Thọ. Ngài có khả năng ban những năng lượng cụ thể về những hoạt động, những thiện hạnh. Nếu chúng ta sống trường thọ, sống lâu mà lại không làm được gì, không hoạt động, không làm lợi ích được cho cuộc đời, cho xã hội thì cuộc sống ấy không có ý nghĩa. Bởi vậy khi chúng ta sống trường thọ và có sự gia trì của Đức Bạch Độ Mẫu, chúng ta sống ngày nào, sống giờ nào đều có thể có những hoạt động đem lại lợi ích cho cuộc đời, cho chúng sinh và cho thế giới. Là Báo thân của đức Phật Trường Thọ nên Ngài còn có khả năng ban năng lượng đặc biệt về tuổi thọ, Ngài còn hiện thân trong hình tướng của Báo thân.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa 12