CHIA SẺ

Xin đảnh lễ các đạo sư đáng tôn kính nhất!

(1) Tôi sẽ hết lòng giảng giải
Các điểm trọng yếu trong tất cả Kinh điển của Đấng Chiến Thắng, 
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán
Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.

(2) Những ai không tham luyến thú vui của luân hồi
Nỗ lực khiến cho cuộc đời có tự do và thuận lợi tràn đầy ý nghĩa
Và đặt niềm tin vào đường tu làm vui lòng các Đấng Chiến Thắng, 
Hỡi những người may mắn, hãy lắng nghe với tấm lòng mở rộng.

(3) Nếu không có tâm xả ly thanh tịnh thì không có cách chế ngự 
Lòng khao khát niềm vui và hoa trái của biển luân hồi
Và khi bị trói chặt vì lòng tham đắm vào sự hiện hữu
Trước tiên, hãy tìm cầu tâm xả ly chân thật.

(4) Bằng cách trưởng dưỡng ý tưởng kiếp người thật khó tìm 
Lại không còn thời gian để phung phí, mối bận tâm với cuộc đời này sẽ chấm dứt
Bằng cách tư duy nhiều lần về chân lý của nghiệp và nỗi khổ trong luân hồi
Mối bận tâm về kiếp tương lai sẽ chấm dứt.

(5) Khi đã quen thuộc với điều này, tâm mong muốn 
Những sự thù thắng của luân hồi sẽ không phát sinh, dù chỉ trong khoảnh khắc, 
Và khi ý tưởng mong cầu giải thoát phát khởi ngày đêm, 
Khi ấy, tâm xả ly chân thật đã phát sinh.

(6) Tâm xả ly này cũng sẽ không trở thành nhân 
Của tâm cực lạc hoàn hảo của giác ngộ vô song 
Nếu như không có sự duy trì của bồ đề tâm thanh tịnh
Vì vậy, hỡi những người thông tuệ, hãy phát tâm bồ đề.

(7) Chúng sanh bị bốn giòng sông chảy xiết cuốn trôi liên tục
Bị xiềng xích của nghiệp ràng buộc chặt chẽ khó mà thoát khỏi
Bị mắc bẫy trong lưới sắt của tâm chấp ngã
Bị bao bọc trong sương mù dày đặc của vô minh từ mọi phía.

(8) Họ tái sinh trong luân hồi không có kết cuộc
Nơi mà họ bị ba nỗi khổ dày vò. 
Bằng cách quán chiếu tất cả bà mẹ khổ đau trong cảnh ngộ ấy, 
Hãy phát tâm bồ đề vô thượng.

(9) Nếu không có trí tuệ thực chứng bản tánh tối hậu
Dù có quen thuộc với tâm xả ly và bồ đề tâm
Con sẽ không thể nào cắt đứt cội nguồn của hiện hữu luân hồi
Vì vậy, hãy nỗ lực bằng các phương tiện chứng ngộ lý duyên khởi.

(10) Khi thấy luật nhân quả không bao giờ sai chạy, 
Đối với vạn pháp trong luân hồi và niết bàn
Và bất cứ đối tượng quan sát nào cũng bị tiêu diệt
Khi ấy, con đã thể nhập con đường làm vui lòng chư Phật.

(11) Ngày nào hai sự thấu hiểu – về hiện tướng
Là duyên khởi không sai chạy, 
Và tánh Không xa lìa mọi luận điểm – còn tách rời nhau, 
Con vẫn chưa chứng ngộ tâm ý của bậc Hiền Thánh.

(12) Tuy nhiên, khi cả hai được xem là không tách rời nhau và đồng hiện khởi , 
Sự xác định đơn thuần thấy lý duyên khởi không lầm lạc 
Sẽ tiêu diệt mọi cách bám chấp vào đối tượng. 
Khi ấy, con đã hoàn tất việc phân tích về tri kiến.

(13) Hơn nữa, khi hiện tướng tiêu diệt cực đoan thường kiến
Và tánh Không tiêu diệt cực đoan đoạn kiến
Nếu hiểu được tánh Không sinh khởi như nhân và quả, 
Con sẽ không bao giờ bị quyến rũ vì quan kiến bám chấp các cực đoan.

(14) Vì vậy, khi đã thấu hiểu các trọng điểm 
Của ba điểm tinh yếu của đường tu giác ngộ là như thị
Hỡi con trai, hãy tìm nơi cô tịch và gia tăng lực tinh tấn
Để nhanh chóng thành tựu ước nguyện tối hậu của mình.

Tsong-kha-pa Blo-bzang grags-pa

Alexander Berzin chuyển Anh ngữ

Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ;

Võ Thư Ngân hiệu đính

www.berzinarchives.com