CHIA SẺ

Học giả Phật giáo người Mỹ Robert Thurman – giáo sư khoa Phật học Tây Tạng, Giám đốc Viện Phật học Hoa Kỳ (Đại học Columbia), vừa được Chính phủ Ấn Độ trao tặng Huân chương Padma Shri vì những cống hiến cho ngành Phật học Tây Tạng.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã thông qua giải thưởng cho 118 cá nhân và GS.Robert Thurman là một trong 6 người nước ngoài được xét trao tặng ngày 25-1 vừa qua, một ngày trước lễ Quốc khánh Ấn Độ.

Sinh năm 1941, ông nổi tiếng với các tác phẩm dịch thuật và văn học đậm tính triết học tôn giáo Tây Tạng. Ông viết, biên tập và dịch nhiều sách Phật học Tây Tạng; nổi bật là bản dịch kinh Duy Ma Cật (Vimalakirti) từ tạng kinh Kagyur sang tiếng Anh.

Năm 1987, được Đức Dalai Lama chấp thuận, ông đã đồng thành lập Tibet House Hoa Kỳ (trụ sở tại New York) cùng với nam diễn viên Richard Gere và nhà sáng tác nhạc Philip Glass. Đây là tổ chức phi lợi nhuận hướng đến việc bảo tồn và phát triển văn hóa, nhân dạng của Tây Tạng.

Ngoài ra, ông từng được tạp chí Time bình chọn là một trong 25 người Mỹ có ảnh hưởng lớn nhất, nhận giải thưởng nhân quyền Ánh sáng Sự thật từ chiến dịch thế giới ủng hộ Tây Tạng năm 2003; năm 2006, tạp chí New York bình chọn ông là một trong những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực tôn giáo.

Huân chương Padma Shri có từ năm 1954, là một trong bốn giải thưởng cao quý do Chính phủ Ấn Độ trao tặng cho công dân trong và ngoài nước có đóng góp tích cực vào các lĩnh vực: khoa học, văn học nghệ thuật, giáo dục, y tế, công tác xã hội, ngoại giao, kỹ thuật, công nghiệp và thương mại.

Huệ Trần
Nguồn: Học giả R.Thurman được trao huân chương cống hiến