CHIA SẺ

Giới thiệu

Thực hành về Đức Tara là thực hành rất quen thuộc ở Tây Tạng. Có nhiều thực hành về Đức Tara – Tara Xanh lá, Tara Trắng, Tara Đỏ, Tara Vàng, Tara Xanh dương và nhiều nữa. Có những thực hành dài và thực hành ngắn. Những gì chúng ta có ở đây là thực hành ngắn về Đức Tara Trắng. Cũng như thực hành Bổn tôn, thực hành Đức Tara Trắng là sự thực hiện để đạt được giác ngộ, Phật quả. Kể từ khi Đức Tara Trắng là hiện thân của các hoạt hạnh của Đức Phật, thực hành này tập trung vào việc xua tan những chướng ngại trong cuộc sống, kéo dài thọ mạng, và tăng trưởng vận may.

Phần mở đầu

Không hiện lên từ phương tây, không sở hữu hình ảnh của những con thú, nhưng với nụ cười của những tia sáng là nhân cho những bông hoa lily của trí tuệ, nở vào đêm, khai mở trong tâm trí con. Con cúi lạy trước Mẹ Tara. Bất cứ ai mong muốn thể hiện những hoạt hạnh của Đức Tara Trắng, cần, tại một nơi chốn thích hợp, làm một bàn thờ ở trên là một bức hình của Đức Tara và thực hiện cúng dường. Những người thực hành, ngồi đúng tư thế, ở nơi thuận lợi, ổn định và lặp lại lời nguyện Quy y.

Phần mở đầu này với một phép ẩn dụ thật đáng yêu, nơi Đức Tara Trắng được liên tưởng tới mặt trăng. Mặc dù bà không hiện lên từ phía tây, nhưng nụ cười của bà tỏa sáng như ánh trăng. Ở phía tây, mặt trăng được cho là biểu trưng cho hình ảnh của một con thỏ thay vì của “người trên mặt trăng”. Vậy, mặc dù bà không hiện ra hình ảnh này, sự tỏa rạng của bà là nhân của trí tuệ để khai mở trong tâm trí ta. Khi bạn muốn thực hành nghi quỹ này, hãy sắp đặt một bàn thờ với hình ảnh đức Tara, hoặc một bức tượng hoặc một bức tranh. Ngồi trong tư thế thoải mái, một nơi yên tĩnh sau đó bắt đầu.

Chú giải nghi quỹ

Quy y

Con và tất cả chúng sinh xin Quy y nơi các đấng Thế Tôn, hiện thân của Phật, Pháp và Tăng đoàn cho tới ngày con đạt được giác ngộ.

Trong tiếng Sanskrit, từ Bhagawan nhắc tới các vị Phật và Bhagawatti để chỉ những hình tướng nữ của Đức Phật, và ở đây để nói đến Đức Tara Trắng. Thân trí tuệ của Đức Tara là Tăng đoàn, lời nói trí tuệ của Đức Tara là Pháp, và tâm trí trí tuệ của Đức Tara là Phật. Đức Tara là hiện thân toàn bộ của Phật, Pháp và tăng đoàn. Lặp lại lời Quy y ba lần.

Trưởng dưỡng Bồ đề tâm

Cầu mong tất cả chúng sinh, đã từng là mẹ của con, nhiều như không gian vô tận có được hạnh phúc và thoát khỏi mọi đau khổ. Con sẽ nhanh chóng thiết lập họ trong trạng thái tuyệt đối của Đức Tara.

Lặp lại lời nguyện này ba lần trong khi quán chiếu về Bồ đề tâm, như đã miêu tả trong những phần thực hành khác. Sau đó thiền trong trạng thái giải thoát khỏi sự phân biệt nhị nguyên chủ thể và đối tượng. Vạn hữu, kể cả tự thân, hòa tan vào tính không.

Quán tưởng

Từ trong tính không đã hoàn toàn được tịnh hóa hiển lộ ra một cung bảo vệ bao la. Ở chính giữa một bông hoa sen nở và ở trên là một đĩa mặt trăng và ở trên đó là một chủng tự TAM màu trắng, phóng tỏa những tia sáng đem lại lợi lạc cho tất cả chúng sinh.

Từ trong trạng thái lan tỏa khắp của tính không hiện ra cung điện bằng Kim Cương của mandala Đức Tara. Cung điện này được bao quanh bởi bánh xe bảo vệ: lửa không thể nào phá hủy được và gió chướng ngại không có thể vượt qua. Ở trung tâm của cung điện là một bông sen nở, một đĩa mặt trăng và một chủng tự TAM màu trắng sáng rực rỡ. Những tia sáng chiếu ra, mang lại lợi lạc, có nghĩa là tịnh hóa tất cả chúng sinh.

Khi ánh sáng quay trở lại và hòa vào chủng tự TAM. Con hóa hiện trong hình tướng Đức Tara màu núi tuyết, mỉm cười với một khuôn mặt, hay tay và vẻ đẹp duyên dáng yêu kiều.

Khi ánh sáng quay lại chủng tự TAM, thiền rằng bạn trở thành Đức Tara với màu trắng tinh khiết như đỉnh núi tuyết không nhuốm bụi trần. Mỉm cười chỉ một hình tướng yên bình đối lập với hình tướng phẫn nộ. Đức Tara Trắng có bảy con mắt: hai mắt bình thường trên khuôn mặt, một con mắt thứ ba nơi trán, hai trong lòng hai bàn tay, và hai trong lòng hai bàn chân. Bảy con mắt này nhìn trực tiếp tới bảy thế giới.

Được khoác trong những y áo lụa và trang điểm bởi những đồ trang sức bằng đá quý, tay phải trong Ấn thí độ và tay trái cầm một đóa sen xanh.

Tay phải Đức Tara trong ấn gọi là ban cho sự thành đạt đối thượng hay là Ấn thí độ, ấn, biểu trưng rằng bà đã có được lòng bi mẫn tuyệt hảo và làm lợi lạc cho chúng sinh.

Bà bảo vệ tất cả chúng sinh bằng cách ban tặng của cải, sự không sợ hãi, và nhiều dạng bài giảng về trí tuệ. Bông sen xanh biểu trưng bà đã có trí tuệ tuyệt hảo và là hiện thân của hình tướng trí tuệ đầy đủ.

Chân của con gấp duyên dáng trong tư thế kim cương và phía sau con là đĩa mặt trăng. Từ ba điểm đặc biệt, có ba chủng tự tỏa ánh sáng, mời những Bổn tôn trí tuệ đến từ tất cả các phương và các vị hiện ra trong bầu trời trước mặt con. Con dâng cúng dường và dâng lời tán thán.

Tư thế kim cương được biết đến như tư thế hoa sen, có nghĩa là không an trụ. Lưng Đức Tara được đĩa mặt trăng đỡ, tượng trưng cho lòng từ bi. Tại ba điểm gồm trán, cổ và tim. Ba chủng tự là OM, AH, HUNG. Ánh sáng phóng tỏa ở đây từ ba chủng tự, mời các Bổn tôn trí tuệ, hàng trăm ngàn chư Phật trong hình tướng Đức Tara từ tất cả các phương. Các vị xuất hiện tất cả ở bầu trời trước mặt bạn, dâng cúng dường cả vũ trụ tới chư Phật đà.

Cúng dường:

OM ARYA TARA SAPARI WARA ARGAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA PADYAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA PUSHPAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA DHUPAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA ALOKAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA GHANDHE PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA NAIWITE PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA SAPARI WARA PRATITSA SVAHA

Ý nghĩa phần này cũng giống hệt như trong phần thực hành Đức Tara Xanh đã miêu tả ở trên.

Tán thán:

Vương miện của chư thiên và bán thiên

Đỉnh lễ dưới gót chân sen của Người

Mẹ, Người đã giải phóng khỏi những nhân duyên bất lợi

Con cầu khẩn và quỳ lạy Mẹ Tara.

DZA HUNG BAM HO. Tất cả những chúng sinh giác ngộ hòa nhập và trở nên bất khả phân với con,

Phần tán thán này cũng có ý nghĩa hệt như trong thực hành Đức Tara xanh.

Tụng chữ DZA mời tất cả những chúng sinh giác ngộ từ cõi của các vị đến. HUNG chỉ ra họ đang tiến về phía trước và xuất hiện trước mặt bạn. BAM các vị hòa nhập vào bạn. Với HO, họ trở nên bất khả phân với bạn. Bằng cách này, thiền rằng bạn trở thành hóa thân của tất cả các Đức Tara.

Quán đỉnh

Một lần nữa, từ chủng tự nơi tim, ánh sáng phóng tỏa và triệu thỉnh những Bổn tôn quán đỉnh.

OM SARVA TATHAGATA ABHISHEKATA SAMAYA SHRIYE HUNG

Các vị ban quán đỉnh và hòa nhập vào con.

Năm vị Phật ban quán đỉnh – Đức A Di Đà Phật, Đức Bảo Sinh Phật, Đức Bất Động Phật, Đức Đại Nhật Phật và Đức Bất Không Thành Tựu Phật được triệu thỉnh và xuất hiện trước mặt bạn. Các vị Phật mang tịnh bình nước cam lồ trí tuệ không gợn bất cứ phiền não nào, và rót xuống đầu các bạn. Trong hình tướng Đức Tara, thân thể bạn, lời nói và tâm trí lần nữa được hoàn toàn tịnh hóa, và thân thể bạn tràn đầy nước cam lồ trí tuệ. Và sau đó năm vị Phật ban quán đỉnh hòa nhập vào bạn, và bạn trở thành hiện thân của tất cả những phẩm tính của tất cả chư Phật đà: từ bi và trí tuệ. Thân thể bạn là không thể phá hủy được, là sự hợp nhất của các tướng (sự xuất hiện) và tính không. Quán tưởng thân bạn là thân cầu vồng, bản chất tự nhiên của trí tuệ và từ bi.

Tụng chú

Trong bánh xe nơi tim bạn, chính bản thân như Đức Tara, ở tâm điểm của bánh xe là một chủng tự TAM màu trắng. Chủng tự của câu chú nằm trên nan của bánh xe.

Khi con tụng câu chú, câu chú quay theo chiều kim đồng hồ. Ánh sáng phóng tỏa ra từ đó, mang theo sự gia trì của chư Phật đà tới cho con. Con trở thành hiện thân của tất cả chư Phật. Ánh sáng phóng tỏa tới tất cả chúng sinh. Mọi cảm xúc phiền não của họ được tịnh hóa và họ trở thành Đức Tara Trắng.

Bánh xe nằm ngang nơi tim, và chủng tự TAM màu trắng đứng theo chiều dọc ở nơi trung tâm, hoặc của trục bánh xe, hoặc bánh xe. Chủng tự của câu minh chú nằm tại tám nan của bánh xe, hay chakra. Khi bạn tụng chú, các chủng tự câu minh chú quay theo chiều kim đồng hồ. Ánh sáng phóng tỏa ra vô hạn lượng và lan tỏa khắp toàn bộ Samsara. Đầu tiên toàn bộ vũ trụ bên ngoài biến đổi thành miền đất tinh khôi và cõi Tịnh Độ. Khi ánh sáng chạm tới các chúng sinh, những nỗi khổ đau, nghiệp tiêu cực và những che chướng hoàn toàn được tịnh hóa và biến họ thành những Đức Tara Trắng.

Tất cả các chúng sinh cùng lặp lại câu chú với bạn. Lần lượt, bạn quán tưởng ánh sáng biến chuyển thành Đức Tara Trắng và sau đó hòa tan vào các chúng sinh.

OM TARE TUTTARE TURE MAMA AYUR JNANA PUNYE PUSHTING KURU SWAHA

MAMA có nghĩa là cho con. AYUR có nghĩa tuổi thọ, JNANA có nghĩa trí tuệ, và kết hợp cùng nhau chỉ ra tuổi thọ trí tuệ không phiền não. PUNYE có nghĩa vận may, thịnh vượng. PUSHTING KURU có nghĩa tăng trưởng hay lôi cuốn. SWAHA có nghĩa là “như nó vẫn vậy”. Lặp lại câu chú nhiều lần trong khả năng của bạn. Khi kết thúc, bạn dâng cúng dường cho Đức Tara và khẩn nguyện lần nữa.

Cúng dường

OM ARYA TARA SAPARI WARA ARGAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA PADYAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA PUSHPAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA DHUPAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA ALOKAM PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA GHANDHE PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA NAIWITE PRATITSA SVAHA

OM ARYA TARA SAPARI WARA SAPARI WARA PRATITSA SVAHA

Khẩn nguyện

Vương miện của chư thiên và bán thiên

Đỉnh lễ dưới gót chân sen của Người

Mẹ, Người đã giải phóng khỏi những nhân duyên bất lợi

Con cầu khẩn và quỳ lạy Mẹ Tara.

Hóa tán

Con dâng những phẩm vật cúng dường, tán thán và sau đó hòa vào trạng thái không phân biệt nhị nguyên.

Sau khi dâng những phẩm vật cúng dường và tán thán, hòa vào trạng thái không phân biệt nhị nguyên. Thiền rằng cả vũ trụ, là một miền đất tinh khôi, hòa vào tất cả chúng sinh đang trong hình tướng Đức Tara. Chúng sinh tan thành ánh sáng, và ánh sáng tan vào bạn. Bạn, Đức Tara, hòa vào chủng tự TAM nơi tim. Cuối cùng chủng tự TAM tan biến dần từ dưới lên trên. Để tâm trí nghỉ ngơi trong trạng thái không phân biệt nhị nguyên.

Để tâm trí bạn nghỉ trong trạng thái không phân biệt nhị nguyên mà vắng bặt những ý nghĩ từ quá khứ và vị lai. An trụ đơn giản trong trạng thái không tạo tác. Thả lỏng những căng thẳng của thể xác và tinh thần, nhưng cùng lúc vẫn giữ vững nhận thức.

Nếu ý nghĩ xuất hiện, bạn đừng chống lại nó. Hãy để nó tan đi như bong bóng hòa vào với nước. Nếu bạn khuấy nước, nhiều bong bóng khác sẽ lại nổi lên. Cũng giống như vậy, nếu bạn cố gắng ngăn chặn những ý nghĩ, càng nhiều ý nghĩ khác sẽ ập đến. Nếu những ý nghĩ xuất hiện, hãy trở lại trong hình tướng Đức Tara Trắng và thiền bằng cách thực hành thiền tâm an trụ tập trung vào sự hợp nhất của tướng và tính không.

Hồi hướng

Nương nhờ những thiện hạnh này, cầu mong con nhanh chóng đạt được bánh xe như ý, và tất cả chúng sinh, không sót một ai được thiết lập trong trạng thái này.

Sau khi tĩnh tại an trụ trong trạng thái của Đức Tara Trắng lâu như bạn có thể, hãy đọc những lời nguyện hồi hướng này hoặc khác vào cuối thời khóa. Tích lũy những chính niệm của bạn trước khi bạn đứng lên và từ đó bạn có thể duy trì trạng thái Đức Tara trong mọi hành động của bạn. Hãy hướng những kinh nghiệm thành trí tuệ và từ bi.

Khenchen Konchog Gyaltshen Rinpoche
Nguồn: Chuỗi tràng ngọc trai