CHIA SẺ

Đức Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche, vị Thủ Ngôi thứ 37 của dòng truyền thừa Drikung Kagyu là một hiện thân của đức Quán Thế Âm. Ngài ra đời tại thủ đô Lhasa vào năm 1946 trong gia tộc Tsarong danh tiếng. Sinh nhật của Ngài trùng với ngày Đức Phật Thích Ca chuyển pháp luân lần đầu tiên. Khi chào đời, Ngài đã sinh ra trong bọc nước ối còn nguyên và người Tạng tin rằng điều này cực kỳ hiếm hoi và cát tường. Thân phụ của ngài, ông Dandul Namgyal Tsarong, giữ chức vụ quan trọng trong chính phủ Tây Tạng. Mẹ ngài, Yangchen Dolkar, thuộc dòng quý tộc hoàng gia Ragashar. Vào năm 1947, lúc vừa lên 3 tuổi Ngài được tuyên nhận là đức Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche, là vị Tổ thứ 37 nắm giữ dòng truyền thừa Drikung Kagyu ( một trong những tông phái chính yếu của dòng Kagyu) thuộc Phật giáo Tây Tạng. Đồng thủ ngôi với ngài là Drikung Kyabgon Chungtsang Rinpoche.

Tại tổ đình Drikung Thil, Tây Tạng, đức Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche đã thọ nhận tất cả những giáo huấn trân quý của dòng Kagyu, kể cả các truyền khẩu, quán đảnh và giáo lý được truyền xuống từ các vị Tổ Tilopa, Naropa, Marpa, Milarepa, Gampopa, Phagmodrupa, Kyobpa Jigten Sumgon, v.v. Nhưng vào năm 1959, con đường tu học tâm linh của Ngài bị gián đoạn bởi hoàn cảnh chính trị nhiễu nhương của Tây Tạng, và sau nhiều năm sống trong gian khổ, ngài đã vượt thoát Tây Tạng và đoàn tụ cùng gia đình và chúng đệ tử tại Ấn Độ và Hoa Kỳ vào năm 1975.

Sau đó Ngài quay trở về Ấn Độ để hoàn tất chương trình tu học và nhập thất ba năm, cùng nhận lãnh trọng trách lãnh đạo tâm linh của dòng Drikung Kagyu. Tại Dehra Dun, ngài đã khởi công xây dựng Tu viện Changchup Ling, đặt nơi đây làm Tổ đình của dòng Drikung Kagyu tại hải ngoại, là nơi tu học cho chư tăng ni và đệ tử bên ngoài xứ Tây Tạng. Dưới sự dẫn dắt của Ngài toàn bộ dòng truyền thừa Drikung Kagyu đã được tái thiết lập và ngày càng phát triển lớn mạnh trên khắp thế giới trong đó có cả Việt Nam. Hiện nay có hàng trăm trung tâm Phật giáo thuộc dòng Drikung Kagyu cùng các trung tâm nhập thất Drikung trên khắp thế giới.

Trong suốt 40 năm qua, đức Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche đã hoạt động liên tục không mệt mỏi để quảng bá và khôi phục lại truyền thống tu thiền và kinh luận của dòng Drikung Kagyu. Là một vị lãnh đạo tâm linh nhưng cũng còn là một nhà văn hóa và một sử gia. Trong thời gia qua, đức Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche còn rất quan tâm đến việc bảo vệ và phát triển môi trường thiên nhiên và đã khởi sự một số dự án ví dụ như “Bảo Tháp Nước Đá” để dự trữ và cung cấp nước uống hay dự án “Sống Xanh, Sống Hữu Cơ”. Mới đây Ngài được Moutain Institute một cơ quan đứng đầu thế giới về việc bảo vệ môi sinh, tặng cho tước vị ‘Đại sứ Liên hiệp quốc Hợp tác với Núi’ do bởi các hoạt động đẩy mạnh mục đích phát triển môi sinh của ngài.

Chi tiết lịch trình tại http://www.drikungvn.org/