CHIA SẺ

Luôn luôn rèn luyện trong ba điểm chung. Ba điểm chung là: kiên định trong hứa nguyện của sự Rèn Luyện Tâm, không giả vờ làm ra vẻ và màu mè phô trương không tự nhiên, và không phân biệt đối xử.

Kiên định trong Rèn Luyện Tâm

Chúng ta nên cho đi hạnh phúc không hối tiếc và đóng góp mọi điều và phẩm tính tốt đẹp cho người khác. Nên nhận mọi phiền não và những hoàn cảnh không mong muốn của họ vào mình, chấp nhận đau khổ với lòng hoan hỷ. Chúng ta nên cố gắng giải thoát những đau khổ cho họ, dâng hiến hạnh phúc cho họ dù lớn hay nhỏ một cách thành thật và không suy đi tính lại, đặc biệt là với những người làm hại mình. Và chúng ta không nên bỏ qua những hứa nguyện Thanh Văn, với lý do ‘chúng ta đang thực hành Rèn Luyện Tâm’. Không bao giờ quên Rèn Luyện Tâm, chúng ta phải tôn kính và thực hành mọi hứa nguyện, từ Thanh Văn Thừa đến Kim Cương Thừa, mà chúng ta đã hứa nguyện, gom tất cả lại thành một cách sống duy nhất. Nếu có thể làm được điều này, nó là bậc thang bằng đá đến mọi con đường của Đại Thừa. Thế nên, chúng ta hãy quán sát mọi hứa nguyện với chú tâm ngang nhau.

Không giả vờ, làm ra v

Trong cuộc sống hàng ngày, lời nói nên tương ứng với cách chúng ta thực hành thực tế Giáo Pháp. Ngoài ra chúng ta nên tránh làm những điều gì trước mặt người khác để cho họ có ấn tượng rằng chúng ta hy sinh quên mình mà điều đó nhằm góp phần đem lại thuận lợi cho ta. Và nên kiềm chế mọi hành động tính toán làm người khác nghĩ rằng chúng ta thoát khỏi ngã chấp, như một người có quan điểm phóng túng liên quan đến sự nhạy cảm của truyền thống tôn giáo, hoặc phô trương bằng cách tiếp xúc với người bệnh phong cùi hay những bệnh tật truyền nhiễm khác. Chúng ta không nên làm bất cứ điều gì mà các vị Tổ của phái Kadampa không làm.

Không phân biệt đối xử

Chẳng hạn, chúng ta có thể kiên nhẫn với những tổn hại do con người gây ra nhưng không thể chịu nổi khi bị tinh linh và ma quỷ tấn công. Chúng ta nên nhã nhặn với người nghèo cũng như với người có quyền thế. Chúng ta nên tránh bám luyến vào thân quyến và thù hận với kẻ thù, tự giải thoát khỏi mọi thiên vị. Mà nhất là chúng ta hãy tôn trọng những người nghèo, người thấp kém không có tầm quan trọng. Đừng thiên vị! Tình thương và lòng bi phải được phổ quát đến tất cả chúng sanh.

Đức Dilgo Khyentse Rinpoche

Trích tác phẩm: Dũng Khí Giác Ngộ